Cảm xúc của đạo diễn Marc J. Francis qua bộ phim “Walk with me”

29/09/2017 10:25 Chiều
Ngay khi tôi nhìn thấy Thiền sư Thích Nhất Hạnh lần đầu tiên, tôi thực sự ấn tượng với cảm giác hiện diện của Ngài và cách Ngài quan tâm, và cảm giác đó đã khiến tôi tìm ra cách để làm một bộ phim có thể nắm bắt được sự trải nghiệm đó.
“Walk with me” – Hãy bước cùng tôi, bộ phim tài liệu về Thiền sư Thích Nhất Hạnh của hai đạo diễn Max Pugh và Marc J.Francis.

Đoạn trailer phiên bản quốc tế cho bộ phim Walk with me (tạm dịch: “Đi cùng tôi”), một bộ phim tài liệu sắp ra mắt về Thiền sư tôn kính Thích Nhất Hạnh và cộng đồng tu viện Làng Mai của ông, đã được phát hành hồi tuần trước, đem đến cái nhìn lướt qua bộ phim đầu tiên về một trong những đại sư Phật giáo đương đại có ảnh hưởng nhất thế giới cũng như cộng đồng tu viện mà ông gây dựng ở vùng nông thôn nước Pháp.

Bộ phim tài liệu sẽ được khởi chiếu trên toàn thế giới vào năm 2017. Những người thực hiện bộ phim miêu tả Walk with me là “một cái nhìn thiền tính và sâu sắc vào một cộng đồng tăng ni, phật tử – những người đã từ bỏ mọi tài sản, của cải, nhà cửa vì một mục đích chung: thực hành nghệ thuật chính niệm và những giáo lý nổi tiếng thế giới của Thiền sư Thích Nhất Hạnh”.
Thích Nhất Hạnh là vị Thiền sư Phật giáo Việt Nam, nhà hoạt động nhân quyền, nhà thơ và tác giả của hơn 100 cuốn sách bao gồm cả cuốn sách Bestseller The Miracle of Mindfulness (tạm dịch: “Phép màu của chánh niệm”). Năm 19767, Martin Luther King, Jr. đã đề cử Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa bình.
Được nhiều người xem là lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng thứ hai ở phương Tây sau Đạt Lai Lạt Ma, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nhận được giải thưởng Courage of Conscience Award vào năm 1991 vì đã thúc đẩy hòa bình và phi bạo lực.
Đây là những cảm xúc của Marc J. Francis, Đạo diễn phim người Anh, nhà sản xuất và nhà quay phim tài liệu. Trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc: Trước khi bắt đầu bộ phim này, tôi biết rất ít về Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhưng tôi luôn tò mò về Thiền tông Phật giáo. Tôi cũng đã trở thành một người cha và tôi đã bắt đầu khao khát có ý thức và sự hiện diện hơn trong cuộc sống của tôi, không chỉ cho bản thân tôi mà cả những người tôi yêu nữa, đặc biệt là các con tôi.

Ngay khi tôi nhìn thấy Thiền sư Thích Nhất Hạnh lần đầu tiên, tôi thực sự ấn tượng với cảm giác hiện diện của Ngài và cách Ngài quan tâm, và cảm giác đó đã khiến tôi tìm ra cách để làm một bộ phim có thể nắm bắt được sự trải nghiệm đó.
Theo truyền thống, hầu hết các bộ phim đều sử dụng một vài nhân vật với những đoạn tường thuật rõ ràng, nhưng để làm phim này chúng tôi phải từ bỏ những quy ước này bởi vì Thiền sư Thích Nhất Hạnh không muốn được chọn ra hay thờ ơ bằng bất cứ cách nào. Vì vậy, chúng ta phải tìm một cách tiếp cận mà bằng cách nào đó có thể làm cho cả cộng đồng trở thành nhân vật chính của bộ phim.

Tôi đã trải qua nhiều tuần lễ tại các tu viện ở Pháp và Hoa Kỳ mà không có hình ảnh của tôi thực hành chính niệm và học cách nhìn thấy và ở trên thế giới. Cuối cùng khi chúng tôi đã giới thiệu hình ảnh của chúng tôi, đã có một sự tin tưởng và cởi mở cho phép chúng tôi nắm bắt được mức độ gần gũi mà chúng tôi đã tìm kiếm từ lâu.
Việc tạo ra bộ phim đã trở thành một thực hành chính niệm trong chính nó. Chúng tôi phải giữ kín những kết quả của mình bởi vì chúng tôi không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra mỗi ngày. Một số ngày chúng tôi không thể quay phim bất cứ điều gì, và những người khác chúng tôi đã chụp được những cảnh tuyệt vời.
Cuối cùng, chúng tôi muốn tìm một ngôn ngữ điện ảnh mà có thể truyền tải cho khán giả những kinh nghiệm cá nhân của chúng ta trong tu viện để nó có thể cảm thấy như một thiền định trong chính nó.

Đạo diễn Marc J. Francis

Chúng tôi tránh sử dụng sự phơi bày thông qua các thiết bị đầu nói, và bỏ những cuộc phỏng vấn cá nhân của các vị tu sĩ. Thay vào đó, chúng tôi chỉ tập trung vào một phong cách quan sát cận cảnh để quay phim các vị tu sĩ, và kết hợp với những bức ảnh rộng để nắm bắt thế giới tự nhiên mà các vị tu sĩ sống ở đó.
Trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã khuếch đại âm thanh tự nhiên trong bộ phim để thu hút khán giả vào khung cảnh càng nhiều càng tốt và chỉ sử dụng nhạc một cách rất ít – chỉ khi nào cảm thấy nó xuất phát từ chính cơ thể của thời điểm đó.
Cuối cùng, chúng tôi đã chọn những đoạn trích từ “Fragrant Palm Leaves”, một tạp chí mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết vào những năm 1960. Những đoạn văn này nắm bắt được những khoảnh khắc sâu sắc nhất và dễ bị tổn thương nhất của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong giai thoại đầu tiên của Ngài, nơi Ngài miêu tả chi tiết kỳ diệu những cảm xúc của mình về sự thành thật với chính mình và cam kết theo con đường của Ngài.
Vân Tuyền (Nguồn: Walk with me)
Theo Phatgiao.org.vn

Các tin đã đăng