Huyền thoại về núi Kailash và hồ Manasarovar ở Tây Tạng

15/09/2014 5:03 Chiều

TGPG.VN – Núi Kailash và hồ Manasarovar chỉ là hai địa danh trong toàn xứ Tây Tạng đã được Đức Phật ghé thăm, đi cùng với Ngài là năm trăm vị A-la-hán.

Trong quá trình chuyển pháp luân, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giải thích nhiều về những giá trị của việc tạo tượng. Do vậy, Indra (vua của các vị thần) đã cúng dường những vật phẩm quý giá của các vị thần, Ananda (vị vua rắn hay thần Naga) đã cúng dường những phẩm vật quý giá của loài Naga, và vua Bình Sa Vương (vua của xứ Ma-kiệt-đà) đã cúng dường vàng và bạc… đến Đức Phật và thỉnh cầu Ngài cho phép tôn tạo ba pho tượng của Đức Phật, xem đấy như là một phương tiện để tạo công đức cho chúng sinh trong tương lai.

MOUNT KAILASHĐỉnh núi Kailash

Dựa vào những lời chỉ dẫn của Đức Phật, một nghệ nhân bậc thầy là ông Viswakarma đã tạc ba pho tượng của Đức Phật và ba pho tượng ấy đã được chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni gia trì. Một pho tượng cao 15 feet đã được đưa lên thiên giới, một pho tượng cao 10 feet được đem đến vương quốc của loài Naga, và một pho tượng cao 2 feet đã được lưu giữ tại nước Ma-kiệt-đà để cho các tín đồ cúng dường và bày tỏ lòng tôn kính.

Một ngày nọ, bằng pháp thuật của mình, Mahakala đã đưa pho tượng Phật từ nước Ma-kiệt-đà đến cung điện của mình ở hồ Lanka, nằm ​​ở chân núi Kailash, và cúng dường pho tượng. Sau đó, ông nghĩ rằng, cần có một vị trí đặc biệt để lưu giữ bức tượng linh thiêng đó và ông đã cố gắng cõng ngọn núi Kailash trên lưng để bay đến vương quốc của thần Naga ở hồ Lanka (còn gọi là hồ Rakshastal).

1280px-ManasarobarHồ Manasarovar

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và 500 vị A-la-hán đã bay từ Bồ Đề Đạo Tràng đến núi Kailash và dừng chân trên hòn đá được gọi là Kyil Khor Teng, hoặc “Lòng chảo Ganachakra của các vị A-la-hán”, ở bề mặt phía tây của núi Kailash. Đức Phật đã để lại dấu chân của mình trên bốn góc của núi Kailash và ngăn không cho Mahakala mang ngọn núi Kailash đến vương quốc của thần Naga. Bốn dấu chân của Đức Phật được gọi là “Bốn cái đinh nắm giữ núi Kailash”, bởi vì chúng ngăn không cho Mahakala mang ngọn núi đi. Sau đó, Đức Phật ngồi trên tảng đá ở phía trước ngọn núi Kailash và giảng dạy giáo lý cho các vị thần Naga đang cư ngụ tại hồ Manasarovar và hồ Lanka. Ngày nay, khách hành hương Phật giáo gọi tảng đá ấy là “Pháp tòa của Đức Phật”.

kailashẢnh chụp từ vệ tinh hồ Rakshastal (bên trái) và hồ Manasarovar với núi Kailash ở phía sau

Núi Kailash là nơi linh thiêng duy nhất trên thế giới được tín đồ của Phật giáo, Ấn Độ giáo, Kỳ Na giáo và đạo Bonpo đều coi là thiêng liêng. Đối với các tín đồ của Phật giáo Nguyên thủy, đó là nơi lưu trú của Sthavira Angaja, với một hội chúng gồm 1.300 vị A-la-hán; với các hành giả của Kim Cương thừa thì núi Kailash là mạn-đà-la hay cung điện của Chakrasamvara. Tính chất thiêng liêng của núi Kailash và hồ Manasarovar đã được đề cập đến trong kinh điển. Với tín đồ của Ấn Độ giáo thì đó là nơi ở của thần Shiva. Núi Kailash cũng là nơi thiêng liêng của những người theo Kỳ Na giáo, bởi vì vị thánh đầu tiên của họ, hay Tirthankar, Bhagwan Rishabdevji, đã được Moksha (giải thoát) sau khi thiền định tại đấy. Với tín đồ của đạo Bonpo, núi Kailash là nơi linh thiêng mà ngài Miwo Shenrab, đấng sáng lập đạo Bonpo, đã giáng trần. Đối với tín đồ của đạo Bonpo, núi Kailash là “núi của sự sống” và hồ Manasarovar là “hồ của sự sống” của trái đất.

Bốn con sông lớn của tiểu lục địa Ấn Độ: song Karnali (đổ vào sông Hằng), song Indus, sông Sutlej và sông Brahmaputra đều bắt nguồn từ núi Kailash. Độ cao trung bình của khu vực là 4.700 mét so với mực nước biển. Độ cao của núi Kailash là 6714 mét so với mực nước biển. Về phía tây của núi Kailash là dãy núi Karakorum, phía bắc là dãy núi Côn Lôn, phía đông là dãy núi Magyal Pomra và phía nam là dãy núi Himalaya.

Khoảng cách giữa hồ Manasarovar và núi Kailash khoảng 26km và khoảng cách giữa hồ Manasarovar và hồ Lanka khoảng 5km. Hồ Manasarovar có bán kính 84km và nói chung là để đi giáp vòng quanh hồ thì phải mất bốn ngày.

Minh Nguyên dịch

Nguồn: གངས་དཀར་ཏི་སིའི་གནས་ཀྱི་དུས་ཆེན་རྟ་ལོ་འཁོར་ཆེན་ལ་རྟེན་འབྲེལ་ཞུ། བོད་ ལྗོངས་ ནང་ བསྟན ་. 1990

(Được xuất bản bởi Hội Phật giáo của Khu tự trị Tây Tạng, năm 1990 nhân dịp Năm hành hương núi Kailash Canh Ngọ)

Các tin đã đăng