Hoàng Oanh: người huynh trưởng thường hát cúng dường

27/10/2017 5:07 Chiều
Một buổi sáng cuối tuần, tại Đà Nẵng, tôi gặp cô ca sĩ gốc cố đô vừa tham gia cuộc thi “Thần tượng Bolero” – vào đến bán kết. Đó là Cao Hoàng Oanh, một huynh trưởng Gia đình Phật tử (GĐPT) Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế), lập nghiệp tại Đà Nẵng.
Buổi trao đổi của chúng tôi ngắn ngủi trong hơn một tiếng đồng hồ và tất cả chỉ xoay quanh đề tài GĐPT, mái chùa nhưng cũng đủ để tôi hiểu hơn về cô ca sĩ gốc Huế với giọng ca ngọt ngào này.
Anh PGTT 2.jpgHuynh trưởng Cao Hoàng Oanh trong một chương trình hát cúng dường tại chùa

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống Phật giáo tại vùng đất Nam Đông, một huyện miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế, Cao Diệu Hiền (tên thật của Cao Hoàng Oanh) đến với tổ chức GĐPT từ lúc còn nhỏ. Ba Hoàng Oanh là huynh trưởng cấp Tín Cao Khả Hoàng, một huynh trưởng có thâm niên 20 năm giữ chức Gia trưởng GĐPT Khe Tre, Nam Đông.

Vốn có năng khiếu về ca hát, lại sinh hoạt trong tổ chức GĐPT nên hầu hết các cuộc lễ của chùa đều không thể vắng tiếng hát của đoàn sinh Cao Diệu Hiền. Dù sống tại một huyện miền núi, điều kiện tiếp cận với văn hóa nghệ thuật còn hạn chế, nhưng trước khả năng ca hát của Diệu Hiền, gia đình, các anh chị huynh trưởng và thầy cô giáo đã hướng em đến con đường nghệ thuật.

Năm 16 tuổi, Diệu Hiền đã đăng ký dự thi và học tại Trường Nghệ thuật Huế.

Theo học tại Huế, Cao Hoàng Oanh vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt cùng tổ chức GĐPT. Một kỷ niệm có lẽ không bao giờ phai đối với Hoàng Oanh và một số anh chị huynh trưởng tại Trại Huấn luyện Huynh trưởng Lộc Uyển 2003, khi dây thân ái chia tay ra về, nơi sân chùa vẫn còn một trại sinh nữ ngồi khóc với một lý do vô cùng dễ thương “xong trại các anh chị về hết nên buồn”.

Sau đó, phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục gia đình, Hoàng Oanh mới được cha mẹ đồng ý cho em vào Đà Nẵng để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê ca hát.

Thân gái một mình nơi đất khách quê người, vừa đi hát để thỏa niềm đam mê và để kiếm sống, vừa học tập, thế nhưng đến những dịp lễ lớn, Hoàng Oanh lại quay về vùng núi Nam Đông, nơi đã gieo cho cô niềm tin Phật pháp để hát cúng dường.

Hoàng Oanh tâm sự “cơ duyên được biết đến và tham gia Hội Nghệ sĩ Phật tử Đà Nẵng đã cho tôi được cơ hội hát cúng dường các chùa tại Đà Nẵng nhiều hơn trước. Dù bận nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp để được hát ở chùa, và đó là điều hạnh phúc nhất vì mình là người con Phật”.

Không những thế, Hoàng Oanh còn tích cực tham gia biểu diễn tại các chương trình gây quỹ từ thiện, hát cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Với nhân lành sẵn có, với giọng hát ngọt ngào của người con gái xứ Huế, được sự động viên của bạn bè và người thân, Cao Hoàng Oanh đã mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi “Thần tượng Bolero 2017”, và kết quả cũng không quá bất ngờ khi cô ca sĩ xứ Huế vào đến vòng bán kết của cuộc thi.

Trở về sau cuộc thi, bên quán café nhỏ, Cao Hoàng Oanh khiêm tốn tâm sự: “Tôi đến với cuộc thi chỉ là để trải nghiệm và học hỏi…”.

Mới đây, CTV Giác Ngộ lại có cơ duyên được gặp cô ca sĩ gốc Huế thường xuyên hơn tại chương trình văn nghệ gây quỹ từ thiện của xã Hòa Tiến (H.Hòa Vang, Đà Nẵng), Đại lễ Vu lan tại chùa Pháp Hoa Sơn, chương trình gây quỹ từ thiện nhân mùa Vu lan 2017 tại Nam Đông rồi tới chương trình gây quỹ từ thiện “Thương về miền Trung” nhằm giúp đỡ đồng bào bị thiên tai tại Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Điều đặc biệt làm tôi chú ý đến cô ca sĩ này hơn là tại mỗi chương trình, Cao Hoàng Oanh đều đến rất sớm, ngồi xem các tiết mục khác biểu diễn dù quỹ thời gian của em vào buổi tối rất eo hẹp. Chắc chắn một điều rằng khi nhận tham gia các chương trình tại chùa hoặc các chương trình từ thiện, Cao Hoàng Oanh đều “hy sinh” các buổi biểu diễn khác dù rằng những buổi diễn đó đem lại cho cô số tiền không nhỏ, trong khi các chương trình từ thiện hoặc lễ lạt ở chùa đều là miễn phí.
Nguyên Hà
Theo GNO

Các tin đã đăng